“Shopee” แจ้งหยุดชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร หลังผู้เสียหายผูกบัญชีธนาคารกับแอปแล้วถูกดูดเงิน ด้านผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ ยอมรับ ถูก “แฮกเกอร์ดูดเงิน” ป้องกันยาก มีแนวโน้มเพิ่มสูงต่อเนื่อง แนะวิธี “ป้องกันตัว” เปิดบัญชีใหม่ใช้เฉพาะทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อจำกัดความเสียหาย จากกรณี มีผู้เสียหายผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ชชื่อดัง (Shopee) แล้วต้องสูญเงินในบัญชีธนาคารหลายหมื่นบาทโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้มีการทำธุรกรรมใดๆ จนต้องไปแจ้งความและร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล โดยพบว่ามีผู้เสียหายนับร้อยรายต้องสูญเงินลักษณะเดียวกัน ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย พยายามติดต่อฝ่ายบริหาร Shopee ผ่านทีมประชาสัมพันธ์ของบริษัทฯ
ในยุค Digital Risk หรือความเสี่ยงภัยดิจิทัล ผู้คนทั่วโลกอยู่ในวังวนของภัยที่มาจากการใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบันที่มักผูกติดอยู่กับ Smart Phone และ Social Media รวมถึงอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ อาจารย์ ปริญญา หอมเอนก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงภัยดิจิทัลที่กำลังเกิดขึ้นกับผู้คนทุกเพศทุกวัย จึงได้จัดทำพ็อกเก็ตบุ๊คขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในหลายปีที่ผ่านมา ตลอดจนมุมมองต่างๆ