Others

“Shopee” แจ้งหยุดชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร

“Shopee” แจ้งหยุดชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร หลังผู้เสียหายผูกบัญชีธนาคารกับแอปแล้วถูกดูดเงิน ด้านผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ ยอมรับ ถูก “แฮกเกอร์ดูดเงิน” ป้องกันยาก มีแนวโน้มเพิ่มสูงต่อเนื่อง แนะวิธี “ป้องกันตัว” เปิดบัญชีใหม่ใช้เฉพาะทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อจำกัดความเสียหาย 

จากกรณี มีผู้เสียหายผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ชชื่อดัง (Shopee) แล้วต้องสูญเงินในบัญชีธนาคารหลายหมื่นบาทโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้มีการทำธุรกรรมใดๆ จนต้องไปแจ้งความและร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล โดยพบว่ามีผู้เสียหายนับร้อยรายต้องสูญเงินลักษณะเดียวกัน  

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย พยายามติดต่อฝ่ายบริหาร Shopee ผ่านทีมประชาสัมพันธ์ของบริษัทฯ เพื่อให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ  

อย่างไรก็ตาม วันนี้ Shopee ได้ส่งข้อความแจ้งถึงผู้ใช้แอปพลิเคชันว่า ประกาศ : เปลี่ยนแปลงช่องทางการชำระเงิน Shopee จะเริ่มทำการปิดช่องทาง “การชำระผ่านบัญชีธนาคาร” เป็นการถาวร ตั้งแต่ 6 ธ.ค. 65 เป็นต้นไป โดยคุณสามารถชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์, ShopeePay หรือช่องทางอื่นๆ ได้ตามปกติ” 

ด้าน อ.ปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวยอมรับว่า การซื้อของผ่านระบบออนไลน์ในปัจจุบัน ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ เพื่อให้ตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเปิดช่องให้ “แฮกเกอร์” สามารถจู่โจม เพื่อดูดเอาเงินในบัญชีออนไลน์ได้มากถึง 4-5 ช่องทาง ทั้งจากทางธนาคาร, ทางผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ช หรือผ่านโทรศัพท์มือถือของเราเอง และพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก

ขณะที่แนวทางป้องกันทำได้ยากลำบาก ดังนั้นจึงอยากเสนอแนะให้เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ในการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ คือ 1. ชำระเป็นเงินสด ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุด  2. การชำระโดยอีวอลเลท ต้องไม่มีการผูกกับบัญชีธนาคารโดยเด็ดขาด 3. การเปลี่ยนบัญชีบัตรเดบิต เป็นบัตรเครดิต ในการผูกบัญชี เพื่อให้สามารถตรวจสอบหรือปฏิเสธการชำระเงินเมื่อถูกแฮกบัญชี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญ ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ได้แนะวิธีการหากมีความจำเป็นต้องผูกบัญชีธนาคารกับผู้ให้บริการทางออนไลน์ต่างๆ คือ ต้องใช้วิธีเปิดบัญชีธนาคารใหม่ และใช้วิธีการโอนเงินในวงจำกัดที่เหมาะสมกับการทำธุรกรรม เพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะที่บัญชีหลัก เช่น บัญชีเงินเดือนจะไม่ผูกบัญชีกับแอคเคาท์อีคอมเมิร์ชใดๆ เลย                      

“ประชาชนทั่วไปไม่ทราบว่า คน 1 คน สามารถเปิดบัญชีธนาคารเดียวได้ถึง 5 บัญชี ซึ่งเมื่อเปิดบัญชีใหม่แล้ว ก็ย้ายบัตรเดบิต หรือการผูกบัญชีกับแอคเคาท์อีคอมเมิร์ช ซึ่งหากถูก “แฮกเกอร์” โจมตี ที่มีความเป็นไปได้สูงมากในยุคปัจจุบัน ก็จะสามารถจำกัดความเสียหายได้” อ.ปริญญา กล่าว (ข่าวจากสำนักข่าวไทย)